Bảo dưỡng bê tông sau khi đổ đúng cách

Bảo dưỡng bê tông là việc làm cần thiết sau quá trình đổ bê tông. Nó giúp cho chất lượng công trình luôn tốt nhất, bền bỉ nhất. Chất lượng công trình là điểm cốt lõi để quyết định xem công trình đó có hoàn hảo hay không. Trong bài viết này, hãy cùng Bê Tông Phúc Tiến tìm hiểu cách bảo dưỡng bê tông, thời gian đông cứng của bê tông một cách chính xác nhất.

1. Bảo dưỡng bê tông đúng cách

Việc giữ độ ẩm cho bê tông là rất quan trọng. Có nhiều cách để giữ ẩm cho bê tông, có thể kể đến như: để nguyên cốp pha, phun nước, ngâm nước, phủ bạt chống nắng cho bê tông.

+) Giữ nguyên cốp pha tại chỗ

Một trong những cách đơn giản nhất là giữ nguyên cốp pha không tháo dỡ, vì cốp pha có khả năng duy trì độ ẩm cho bê tông. Việc phun nước trực tiếp vào cốp pha cũng làm tăng lượng hơi ẩm. Cần phải lưu ý đến những bề mặt lộ ra ngoài cốp pha. Tốt nhất là nên sử dụng các tấm bạt phủ để chống nắng, ván cốp pha phải được tưới nước. Với kiểu thời tiết hanh nắng, thì việc bảo dưỡng liên tục trong vòng một tuần đầu là cần thiết.

bao-duong-be-tong-sau-khi-do-dung-cach-2
Sử dụng tấm bạt để che chắn cho bê tông

+) Phun nước và ngâm nước giữ độ ẩm

Việc phun nước giữ ẩm cho cốp pha gỗ là cách giữ ẩm hiệu quả. Nên phun đều, và không để sót diện tích khô tránh tình trạng rạng chân chim. Phun nước theo chu kỳ không đổi, đều đặn, liên tục và không được đổ ào mà phải phun tia li ti.

Lợi dụng mặt phẳng tiện lợi khi đổ bê tông sàn mái để xây hàng gách be bờ để ngâm nước xi măng. Nếu trong 2 ngày sau khi đổ bê tông gặp trời mưa thì phải tiến hành che chắn, không để mưa rơi làm rỗ bề mặt bê tông. Thời gian có thể đi lại trên sàn bê tông là 1,5 ngày đối với mùa hè và 3 ngày đối với mùa đông.

bao-duong-be-tong-sau-khi-do-dung-cach-1
Phun đều tất cả bề mặt của bê tông. Tránh bỏ xót

2. Thời gian đông cứng của bê tông

Chất lượng bê tông là yêu cầu then chốt để quyết định công trình đó có đạt chất lượng hay không. Thêm vào đó thời gian đông cứng của bê tông cũng là yêu cầu không thể bỏ sót. Hay nói cách khác là khi bạn được phép tháo dỡ cốp pha.

Khi thấy cấu kiện bê tông đã đạt đủ sức bền vật liệu để ổn định kết cấu. Ba đến bốn tuần là thời gian hợp lý để tháo dỡ cốp pha trong điều kiện môi trường ổn định. Sau khi tháo dỡ cốp pha, cần chú ý rằng bê tông mới chỉ đạt đến cường độ tĩnh tải. Nếu bắt buộc phải tháo dỡ cốp pha sớm thì phải tiếp tục chống đỡ các cấu kiện như sàn, dầm.

bao-duong-be-tong-sau-khi-do-dung-cach-3

Công việc bảo dưỡng bê tông sau khi đổ là một bước cần thiết để giúp cho công trình xây dựng đạt được chất lượng tốt nhất. Có như vậy thì phần thiết kế bên ngoài mới trở nên nhẹ nhàng hơn. Để làm được điều đó, các kĩ sư xây dựng luôn đặc biệt quan tâm đến cách bảo dưỡng bê tông sau khi đổ và thời gian đông cứng của bê tông. Hiện tại trên thị trường có một vài loại tấm bê tông nhẹ hiện đại, chủ đầu tư cũng có thể tham khảo để kết hợp mang lại sự hiệu quả tốt nhất cho công trình.

CÔNG TY TNHH BÊ TÔNG XÂY DỰNG PHÚC TIẾN – NHÀ SẢN XUẤT BÊ TÔNG ĐỨNG ĐẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG

Hotline: 0931.590.625

Email: phuctiencompany@gmail.com 

Google map: https://goo.gl/maps/Hai8MRjuNUHDFhMp9

Cơ sở Hải Phòng: An Hồng, An Dương, Hải Phòng

Cơ sở Hải Dương: Cẩm Thượng, Bình Hàn, Hải Dương

Cơ sở Bắc Ninh: Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh, Hạp Lĩnh, Bắc Ninh